ความสอดคล้องเหมาะสมของชื่อเรื่องและวัตถุประสงค์ |
มีความสอดคล้อง |
ชื่อเรื่องและวัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกัน |
ความครอบคลุมและความชัดเจนของบทคัดย่อ |
ควรระบุสถิติที่ใช้ในการวิจัยเพิ่มเติม |
ให้เพิ่มรายละเอียดส่งแบบสอบถามไปกี่ชุด ถึงได้มีการตอบกลับทั้งสิ้น 102 ราย |
ความสอดคล้องของประเด็นปัญหา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของเรื่องที่ศึกษา |
- ควรเขียนความสำคัญของปัญหาเพิ่มเติมให้เห็นถึงประเด็น "ทักษะการใช้เทคโนโลยีด้านการบัญชีของนักศึกษาการบัญชี" และ ประเด็น "ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีของนักศึกษาการบัญชี" เพื่อให้สามารถเขียนเชื่อมโยงถึงวัตถุประสงค์ที่กำหนดได้
- ควรเขียนแรงจูงใจและประโยชน์ของงานวิจัยให้ชัดเจน |
ผู้อ่านเกิดคำถามว่าทำไมได้รับอิทพลจากนักวิชาการ 1 ราย แล้วนำมาเขียนเป็นบทนำ รวมถึงสรุปเป็นประเด็นสำคัญ ทำไมถึงต้องเชื่อนักวิชาการท่านเดียว และท่านอื่นๆ มีความคิดเห็นอย่างไร |
การเชื่อมโยงของแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และกรอบแนวคิด กับบทความ |
- เรียบเรียงแนวคิด ทฤษฎี ใหม่ ให้กระชับ และมุ่งประเด็นตามกรอบแนวคิดที่ใช้ในการศึกษา
- จากบทความวิจัยส่วนของ แนวคิด ทฤษฎี มีความยาวมากเกินไป ให้เขียนใหม่ตามตัวแปรในกรอบแนวคิด
- แนวคิด ทฤษฎี จะต้องเขียนให้สอดคล้องกับหัวข้อ "ตัวแปรและการวัดค่า" |
เขียนนำก่อนว่าจะเขียนแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง เพราะที่เขียนเป็นการเรียงเนื้อหาจากนักวิชาการแต่ละรายที่ให้ความหมาย/นิยามมาวางไว้
ขาดความคงเส้นคงวาในการเขียนภาษาอังกฤษ ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวพิมพ์ใหญ่บ้าง ตัวพิมพ์เล็กบ้าง แนะนำให้เลือกใช้ 1 รูปแบบตลอดทั้งบทความ |
ความน่าเชื่อถือของวิธีการศึกษา และขั้นตอนการศึกษา |
- ควรเรียบเรียงการเก็บรวบรวมข้อมูลใหม่ เขียน ประชากร กลุ่มตัวอย่าง แบบสอบถามที่ได้กลับคืนมา และ คิดเป็นร้อยละเท่าไหร่ของกลุ่มตัวอย่าง
- ระบุค่า IOC
- ควรระบุสถิติเชิงพรรณาที่ใช้ให้ชัดเจนว่าใช้ตัวใดบ้าง |
ขาดที่ไปที่มาของตัวแปรที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรม
ในทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ ได้ค่าครอนบาคแอลฟาเท่ากับ 0.6030 ควรแปรความหมายด้วยว่าตัวแปรนี้อยู่ในระดับใด พอใช้ ดี หรือดีมาก |
ความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล |
- 1) ด้านการจัดทำบัญชี อยู่ในระดับมาก ......ส่วนนี้ด้านบนได้ระบุว่ามี 5 ข้อคำถาม แต่ในการเขียนผลการวิจัย มี 4 ข้อคำถาม เนื่องจากข้อคำถามไม่มาก ควรเขียนให้ครบทุกตัว
- ควรเขียนความเชื่อมโยงระหว่างการอธิบายกับตารางที่ 1 เพิ่มเติม |
ในการสรุปผลการวิเคราะห์ควรนำเสนอในรูปแบบตารางสรุปก่อน เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทั้งนี้ในตารางที่ใส่มา ให้พิจารณารูปแบบตารางมาตรฐาน |
การใช้ข้อมูลสนับสนุนน่าเชื่อถือสมเหตุสมผล ในการสรุปและอภิปรายผล |
มีข้อมูลสนับสนุนดี |
มีการใช้ข้อมูลสนับสนุนการอภิปราย |
ผลการศึกษาก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ และคุณค่าต่อการนำไปใช้ประโยชน์ |
นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนด้านบัญชีได้ |
ผลการศึกษาโดยเฉพาะวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ยังเป็นทักษะที่กว้างๆ โดยเฉพาะข้อ 2 |
ความชัดเจนและความเหมาะสมของการใช้ภาษา ชัดเจน เข้าใจง่าย เป็นทางการ |
- ตรวจสอบคำผิด
- ตรวจสอบความคงเส้นคงวาของการใช้คำ
- ตรวจสอบการเว้นวรรค
- การตรวจสอบการจัดหน้ากระดาษ |
- |
ข้อมูลการอ้างอิง ทันสมัย น่าเชื่อถือ |
- มีข้อมูลบางส่วนที่ล้าสมัย เช่น งานวิจัยตั้งแต่ปี 2549 |
ตรวจสอบการอ้างอิงของ Taro Yamane |
|